Review sách: Marketing phải bán được hàng

Marketing phải bán được hàng - Cuốn sách giúp bạn triển khải chiến lược MKT dễ dàng và hiệu quả hơn, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp

0
387
Review sách: Marketing phải bán được hàng

Tôi học được gì từ cuốn sách “Marketing phải bán được hàng”?

“Xin chào, tên tôi là Hương Nguyễn, làm một người viết tự do. Tôi đang quản lý và sáng tạo nội dung cho 2 Blog với 2 chủ đề mà tôi đặc biết quan tâm và yêu thích. Blog Hương Nguyễn của tôi chỉ dành cho sách, tôi viết mọi thứ liên quan tới sách. Blog Phụ Nữ Tự Do của tôi dành cho những bài viết về quản lý tài chính cá nhân cho phụ nữ độc thân. Tôi hi vọng một bài viết nào đó của tôi đã từng được đọc bởi bạn.” – Cách tôi blog của mình trước khi đọc cuốn sách này.

Sau khi đọc xong cuốn sách Marketing phải bán được hàng, tôi giới thiệu bản thân như sau:

“Nhiều người tự hỏi làm sao để hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày? Tại Hương Nguyễn Blog (huongnguyentt.vn), tôi sẽ chia sẻ cho bạn những bài học từ các cuốn sách đã giúp cuộc sống của tôi trở nên tốt đẹp như thế nào. Từ những bài học này bạn sẽ bắt đầu có động lực đọc sách và hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.”

Gãy gọn và thú vị hơn phải không?

Để tôi kể cho bạn nghe về những điều thú vị mà tôi học được từ cuốn sách này nhé!

Bài học số 1. 3 giai đoạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Có 3 câu hỏi “Tại sao?” bạn cần giải quyết nếu muốn bán được hàng:

  1. Tại sao họ cần mua sản phẩm này? Khách hàng sẽ không mua hàng khi mà họ không nhận được lợi ích gì từ hàng hóa đó.
  2. Tại sao họ sẽ mua hàng của bạn mà không phải người khác? Khách hàng sẽ muốn mua hàng của người họ tin/ họ cho là uy tín hoặc người họ thích/ họ thấy có thiện cảm.
  3. Tại sao họ cần mua hôm nay mà không phải một ngày nào khác? Nếu như bạn không nhắc nhở khách hàng, họ sẽ không hành động, khi họ không hành động, doanh thu của bạn sẽ không nhảy số.

Để giải quyết 3 câu hỏi trên của khách hàng, bạn cần tạo lập mối quan hệ với khách hàng theo 3 giai đoạn như sau:

Review sách: Marketing phải bán được hàng
Review sách: Marketing phải bán được hàng

GIAI ĐOẠN 1. TÒ MÒ

Hãy khiến khách hàng tò mò về điều bạn sẽ mang tới. Tất nhiên, điều bạn sẽ mang tới phải khiến họ cảm thấy được tồn tại hoặc được phát triển.

Luôn nhớ rằng:

  • Bản chất của tò mò là sự đánh giá chớp nhoáng
  • Để khơi gợi sự tò mò, sản phẩm của bạn phải gắn với thứ gì đó giúp họ tồn tại
  • Khách hàng không tò mò về bạn, họ tò mò về cách bạn giải quyết vấn đề của họ
  • Chỉ tò mò thôi thì chưa đủ, họ cần nhiều thông tin hơn
Ứng dụng
  • Hãy bắt đầu tin nhắn tán gái của bạn bằng 1 câu hỏi, tất nhiên đừng cố hỏi: Em ăn cơm chưa? Hãy thử hỏi: Em thường làm gì lúc rảnh? và cố gắng tìm ra điểm chung của bạn với cô gái ấy. Hãy phát triển câu chuyện từ điểm chung ấy, chắc chắn thiện cảm của bạn trong lòng cô ấy sẽ được x2.
  • Bạn cũng có thể bắt đầu bài thuyết trình của mình với 1 câu hỏi mở. Hãy hỏi những câu hỏi chạm vào “nỗi đau” hoặc mong muốn của người nghe. Họ sẽ bắt đầu ngồi thẳng lừng và hướng ánh mắt tò mò về phía bạn để chờ đón những thông tin bạn cung cấp sau đó. Đương nhiên, hãy đảm bảo rằng, bạn chuẩn bị cung cấp một giải pháp giải quyết vấn đề của họ.
  • Có thể mở bài cho một bài viết bằng 1 câu hỏi mang đến sự tò mò. Giống như bài viết này: Tôi học được gì từ cuốn sách “Marketing phải bán được hàng”?
  • Tối thường đặt câu hỏi trước khi 1 cuốn sách mới hoặc viết một bài review. Ví dụ như: Tôi có thể ứng dụng điều gì trong cuốn sách này vào cuộc sống? Điều này có thể sẽ khiến tôi tập trung và có động lực đọc hơn.

GIAI ĐOẠN 2. KHAI SÁNG

Đây là quá trình khách hàng bắt đầu đặt niềm tin vào bạn. Nếu tò mò là yếu tố khiên khách hàng chú ý đến chúng ta thì khai sáng là thứ đưa khách hàng vào một mối quan hệ.

Bạn cần giải quyết câu hỏi: How?

  • Bằng cách nào?
  • Nó hoạt động như thế nào?

Hãy cho họ biết sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề của họ ra sao.

Luôn nhớ rằng:

  • Khách hàng cần sự rõ ràng: đừng lòng vòng, hãy khiến mọi thứ rõ ràng và dễ hiểu.
  • Khách hàng cần thấy tương lai của họ chứng không phải bất cứ ai. Hãy giúp khách hàng hình dung ra kết quả họ có được sau khi sử dụng sản phẩm của bạn một cách cụ thể.
Review sách: Marketing phải bán được hàng
Review sách: Marketing phải bán được hàng
Ứng dụng
  • Hãy nói: Bạn sẽ có thêm 1000 khách hàng tiềm năng trong 30 ngày tới khi đọc thật kỹ cuốn sách này và áp dụng đầy đủ những chỉ dẫn trong đó vào doanh nghiệp của bạn
  • Hãy nói: Bạn sẽ cảm thấy 50 trang sách mỗi ngày không có gì quá khó khăn khi thường xuyên theo dõi Hương Nguyễn Blog.
  • Hãy nói: Bạn sẽ tiết kiệm được 1 tuần đọc sách bằng việc đọc các bài viết review trên Hương Nguyễn Blog mà vẫn có được những bài học hữu ích để áp dụng vào cuộc sống của mình.

GIAI ĐOẠN 3. CAM KẾT

Có 2 lý do chính khiến khách hàng không đặt hàng là:

  • Thương hiệu không yêu cầu họ mua hàng
  • Thương hiệu yêu cầu họ mua hàng quá sớm

Nếu bạn không làm tốt giai đoạn TÒ MÒ và KHAI SÁNG thì khách hàng sẽ rất khó ra quyết định mua hàng, thậm chí là lập tức từ chối mua hàng của bạn.

Do vậy, chọn đúng thời cơ để kêu gọi khách hàng hành động. Nếu bạn không kêu gọi họ hành động, không nhắc nhở họ thì họ sẽ không làm gì cả. Họ không click vào sản phẩm, họ không bấm vào mua hàng, họ không thực hiện điền thông tin đặt hàng, họ không mua hàng thì mọi nỗ lực của bạn ở giai đoạn trên sẽ bị lãng phí.

Hãy kêu gọi hành động của khách hàng khi bạn đã làm tốt bước thu hút và giữ chân họ lắng nghe giải pháp giải quyết vấn đề của họ.

Luôn nhớ rằng:

  • Cơ hội là tất cả
  • Chậm rãi những vẫn phải tiến lên
  • Mối quan hệ vội vã thường không lành mạnh
Ứng dụng
  • Nếu bạn muốn bán được hàng, bạn không thể bỏ qua các kiến thức về MKT và cuốn sách này sẽ giúp bạn tạo dựng phễu bán hàng, thiết kế chiến lược thu hút khách hàng, đưa sản phẩm của bạn đến tay người tiêu dùng.
  • Nếu bạn không muốn phát triển bản thân, bạn không thể bỏ qua thói quen đọc sách. Đọc thôi thì chưa đủ, bạn cần biết đúc rút và áp dụng vào cuộc sống của mình. Đó là lý do vì sao bạn cần có mặt ở Hương Nguyễn Blog 2 lần mỗi tuần.

Bài học số 2. Làm sao để tạo câu chủ đề “chất lừ”?

Câu chủ đề phải có đầy đủ 3 phần: vấn đề – giải pháp – kết quả

Review sách: Marketing phải bán được hàng
Review sách: Marketing phải bán được hàng

BƯỚC 1. VẤN ĐỀ

  • Vấn đề chính là lưỡi câu.
  • Việc đưa ra vấn đề mang lại giá trị cho sản phẩm
  • Đưa ra vấn đề là một cách để khắc sâu ân tượng vào tâm trí khách hàng

Hãy gán sản phẩm và dịch vụ của bạn với một giải pháp cho một vấn đề.

Ứng dụng
  • Vì sao bạn đổ tiền tỷ vào quảng cáo mỗi năm mà vẫn không bán được được hàng?
  • Hầu hết người dùng Tiktok đều không biết cách kiếm tiền từ nó.
  • Chỉ có 2% người dùng Tiktok kiếm được tiền từ nền tảng bởi nội dung họ mang lại không thật sự giá trị cho khách hàng
Và lưu ý:
  • Hãy chắc chắn câu đầu tiên củ bạn thể hiện rõ ràng vấn đề và chắc chắn đó là nỗi đau mà người ta thực sự cảm nhận được.
  • Hãy đưa ra duy nhất một vấn đề và biến nó thành vấn đề nhiều người gặp phải nhất.
  • Nếu bạn không thể giải quyết, đừng đề cập đến.
  • Hãy nghĩ xem bạn không biết thế nào so với đối thủ cạnh tranh.

BƯỚC 2. GIẢI PHÁP

  • Đảm bảo giải pháp kết nối với vấn đề
  • Tháo gỡ nút thắt
  • Đừng tỏ ra dễ thương hay hàm ý. Hãy rõ ràng.
Ứng dụng
  • Tại bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn những sai lầm khiến cho việc bạn không thu được doanh thu tốt dù bỏ ra hàng tỷ đồng cho quảng cáo.
  • Tại video này tôi sẽ chỉ cho bạn cách giúp bạn có 30 triệu đầu tiên từ Tiktok.
  • Trong cuốn sách tôi giới thiệu hôm nay, bạn sẽ có được công thức để tạo ra nội dung khiến khách hàng chú ý đến bạn.
Và lưu ý:
  • Hãy đảm bảo phần này phải thật rõ ràng và dễ lặp lại.
  • Đưa tên của bạn/ thương hiệu vào giải pháp
  • Đảm bảo giải pháp có liên quan tới vấn đề bạn nêu ra
  • Mô tả ngắn gọn và rõ ràng về dịch mà bạn cung cấp

BƯỚC 3. KẾT QUẢ

  • Vấn đề, giải pháp và kết quả phải liên kết với nhau
  • Liên tục đặt câu hỏi “kết quả là…” để đi tới giải pháp
Ứng dụng
  • Khi bạn hạn chế những sai lầm của mình trong chiến lược MKT, bạn sẽ tiết kiệm hàng tỷ đồng chí phí quảng cáo vô nghĩa.
  • Khi khách hàng chú ý đến bạn, bạn có cơ hội thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng, từ đó tạo ra doanh thu tốt hơn.
  • Khi bạn biết cách tạo ra 30 triệu đầu tiên, thì bạn cũng sẽ biết cách tạo ra thu nhập thụ động cho mình, từ đó giúp bạn có được cuộc sống tự do và thoải mái hơn.
Và lưu ý:
  • Hãy đảm bảo thành công bạn nói đến có liên quan trực tiếp tới vấn đề được nêu ra trước đó. Chứng minh cho khách hàng thấy cuộc sống của họ được cải thiện sau khi bạn giải quyết vấn đề.
  • Hãy nói về cuộc sống của họ sau khi làm việc với bạn.
  • Hãy tập trung vào một hoặc hai thành tích chính và chỉ thế thôi
  • Đừng hứa hẹn quá nhiều
Review sách: Marketing phải bán được hàng
Review sách: Marketing phải bán được hàng

Marketing phải bán được hàng – Tác giả Donald Miller & J.J. Peterson

“Hầu hết các kế hoạch marketing không thất bại ở khâu xác định mục đích hay triết lý truyền thông, mà ở khâu triển khai. Đơn giản là người ta không làm xong đến nơi đến chốn.”

Cuốn sách này sẽ giúp bạn triển khai chiến lược marketing dễ dàng hơn. Nó cung cấp các giải pháp để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đồng thời xây dựng những chiến dịch thu hút sự chú ý và khiến họ không thể cưỡng lại việc nhấn vào nút mua hàng. Nếu bạn là một doanh nhân, chủ doanh nghiệp hay làm việc trong bộ phần marketing cho một tổ chức lớn, đây là cuốn sách dành cho bạn.

Về tác giả Donald Miller

Donald Miller là CEO của BusinessMadeSimple và người sáng tạo ra khung Marketing StoryBrand. Hơn 10.000 doanh nghiệp đã áp dụng khung mẫu này để làm rõ thông điệp gửi email thủ thuật kinh doanh đến với hơn 100.000 lãnh đạo doạnh nghiệp mỗi ngày.

Donald Miller là giám đốc điều hành của StoryBarnd. Mỗi năm, ông giúp đỡ hơn 3000 lãnh đạo doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình. Ông là tác giả của cuốn sách bestseller Xây dựng câu chuyện thương hiệu.

Về tác giả J.J. Peterson

Tiến sĩ J.J. Peterson là trưởng bộ phận Đào tạo và hỗ trợ của StoryBrand, đồng tác gải của Podcast dẫn đầu bảng xếp hạng Buiding a StoryBrand cùng Donald Miller.

J.J. Peterson là tiến sĩ ngành truyền thông và trước khi gia nhập StoryBrand, ông đã dành 20 năm giảng dạy và nghiên cứu về truyền thông trong ngành công nghiệp giải trí và ở các trường đại học.

Review sách: Marketing phải bán được hàng
Review sách: Marketing phải bán được hàng

Đánh giá chung về cuốn sách “Marketing phải bán được hàng”

Một cuốn sách có tính ứng dụng cao. Nó có thể sử dụng cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Sáng tạo nội dung
  • Thực hiện chiến dịch MKT
  • Đào tạo
  • Thuyết trình
  • Tán gái/ trai

Cuốn sách sẽ giúp bạn:

  • Tạo dựng phễu bán hàng hiệu quả
  • Thiết kế thương hiệu thu hút khách hàng
  • Chiến lược đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Cảm ơn tác gia đã chia sẻ những kiến thức hữu ích này. Cảm ơn dịch giả Linh Nguyễn và NXB Lao Động, 1980 Books đã mang cuốn sách này đến với độc giả Việt Nam.

Điểm đánh giá: 7,5/10

Linh mua sách: TẠI ĐÂY

Một vài gợi ý khác cho bạn

Bạn chắc chắn sẽ muốn đọc các cuốn sách tuyệt vời khác. Mời bạn đến với chuyên mục: Review sách nhé!

Các đầu sách khác liên quan:


CÁC TRANG LIÊN HỆ KHÁC

  1. Website: Phụ Nữ Tự Do – Blog viết về chủ đề quản lý tài chính cá nhân cho phụ nữ.
  2. Linkedin: Nguyễn Thị Thu Hương
  3. Facebook: Hương Nguyễn
  4. Fanpage: Hương Nguyễn Blog
  5. Tiktok: Hương Nguyễn TT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here