5 Điều kiện quyết định thành công của một người

Cuộc đời cũng giống như một cái cây, muốn thành công trở thành cây đại thụ chắc chắn phải hiểu rõ 5 điều kiện quyết định thành công này.

1
314
5 điều kiện quyết định thành công

Không hạt mầm nào mới gieo đã trở thành cây cổ thụ. Con người cũng vậy, nếu muốn thành công nhất định phải tạo dựng mục tiêu rõ ràng, đặt nền móng vững chắc và không ngừng vun đắp để vươn lên.

Nếu muốn thành công, con người phải cho chính mình thời gian và cơ hội để tích lũy kinh nghiệm

5 điều kiện quyết định thành công của một người:

Điều kiện 1. Thời gian

Con người chúng ta nếu muốn thành công nhất định phải cho chính mình thời gian. Thời gian để tích lũy và có thêm kinh nghiệm.

Tôi từng đọc được một câu rất hay trong một cuốn sách viết rằng: Nếu một ngày bạn nhớ về quá khứ và tự thấy xấu hổ vì những gì đã từng diễn ra, vậy có nghĩa là bạn đã tốt hơn bạn của ngày xưa rất nhiều.

Tôi thấy câu nói này rất đúng, ít nhất là đối với tôi. Có đôi lúc nghĩ lại, tôi không hiểu sao mình có thể hành động như vậy, quyết định nghĩ thế và chọn lựa chọn đó. Nhưng tôi biết dù là thời điểm đó, chọn đúng, chọn sai thì chúng đều mang đến cho tôi một kết quả hoặc ít nhất là một bài học. 

Chúng đều cho tôi cơ hội được lớn lên, trưởng thành, và chín chắn hơn xưa.

Tôi đã từng tự hỏi mình: Nếu được làm lại một điều gì đó trong quá khứ, tôi sẽ chọn thay đổi điều gì?

Câu trả lời của tôi là: Không là gì cả, bởi mỗi lựa chọn của tôi ở bất cứ thời điểm nào trong cuộc đời đều do tôi tự mình quyết định. Chúng đã được cân nhắc và lựa chọn dưới quan điểm, góc nhìn và nhận thực của tôi, chúng là lựa chọn phù hợp bản thân tôi tại thời điểm đó. Cho nên, dù lỡ tôi đã từng lựa chọn sai bất cứ điều gì, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm cho quyết định đó.

5 điều kiện quyết định thành công
Thời gian – Điều kiện quyết định thành công

Thời gian không những có thể lấy đi những đau thương mà chúng còn có thể vun đắp những điều tốt đẹp. Thời gian cho ta cơ hội được học hỏi, được thử thách, được sai lầm, được chữa lành và được lớn lên. Tất cả chúng đều vô cùng đáng giá.

Đúng, chẳng có cái cây nào thành đại thụ chỉ sau một đêm cả. Và thời gian chính là một trong 5 điều kiện quyết định thành công của một người.

Đọc thêm: 4 quy luật người thông mình thường dùng

Điều kiện 2. Bất động

Không có một cái cây nào năm thứ nhất trồng ở nơi này, năm thứ hai lại trồng ở nơi khác mà lại có thể trở thành cây đại thụ. Nhất định là phải sừng sững bất động trải hàng trăm năm trong phong sương mưa tuyết.

Chính những kinh nghiệm qua vô số lần trong phong sương, mưa tuyết đó mà cuối cùng trở thành cây đại thụ. Vậy nên, nếu muốn thành công, nhất định phải “Mặc cho gió táp mưa sa, ta vẫn đứng sừng sững”, giữ vững niềm tin, chuyên chú trau dồi, chắc chắn sẽ có kết quả.

Ngay khi tôi biết được điều kiện quyết định thành công số hai này, tôi thật sự muốn đánh cho mình một trận thật nhớ đời. Bởi đây chính là một phần điểm khuyết trong hành trình chinh phục thành công của tôi. Tôi thường có xu thể dịch chuyển hơn là bất động, tôi không có nhiều kiên nhẫn ở một nơi nào đó quá lâu. Có lẽ tôi thường dịch chuyển ngay sau khi đạt được thành tích hòm hòm nào đó, chỉ là thành tích này chưa đủ để đạt tới đỉnh cao.

Điều kiện quyết định thành công
Bất động – Điều kiện quyết định thành công

Nghĩ lại bây giờ, đúng là tôi có xu thể phát triển bên ngang hơn là bề dọc. Mỗi thứ tôi đều chạm tới một ngưỡng nhất định nào đó, rồi bắt đầu chuyển qua xây lên một cái mới từ đầu. Có lẽ chính vì điều này mà tôi chưa thật sự có gì gọi là thành công vượt bật.

Hôm nay thì tôi đã hiểu cả rồi, tôi nhất định phải lấp đầy điểm khuyết này của mình, điều kiện quyết định thành công số 2 – Bất động.

Đọc thêm: 7 bước xây dựng một thói quen mới thành công

Điều kiện 3. Nền móng

Một cái cây có hàng trăm hàng ngàn cái rễ: rễ tốt, rễ xấu, rễ lớn, rễ nhỏ nằm sâu trong lòng đất, bận rộn hấp thụ chất dinh dưỡng mà không ngừng phát triển. Tuyệt đối chẳng có một chiếc cây nào không có rễ huống chi là một cây đại thụ.

Nếu muốn thành công, nhất định phải không ngừng học tập, tăng cường làm phong phú cho bản thân, chuẩn bị cho mình một nền móng tốt nhất, sự việc mới có thể bền vững.

Đây là một trong những yếu tố tôi khá tự hào về bản thân, bởi có lẽ một phần nó đã gắn liền với tôi từ tấm bé. Tôi trở nên mạnh mẽ và tự tin là nhờ tôi hiểu được tầm quan trọng của việc trau dồi bản thân không ngừng.

Điều kiện quyết định thành công
Nền móng – Điều kiện quyết định thành công

Tôi có một tâm hồn phản nghịch rất lớn, càng là chuyện người khác muốn tôi làm tôi càng không muốn làm. Do vậy những thứ tôi hứng thú, học tập thường là những điều mà ít người ngờ tới rằng tôi sẽ quan tâm. Tôi khá thích không gian tự do đó. Một chút khó nắm bắt có vẻ là trải nghiệm hấp dẫn với tôi. Cũng nhờ điều đó, tôi có cơ duyên được gặp gỡ rất nhiều người với những thế mạnh ở các lĩnh vực khác nhau. 

Có rất nhiều nền móng tôi xây dựng 4 – 5 năm về trước, không hề được dùng tới, nhưng vào lúc không ngờ nhất chúng tự nhiên bộc lộ được sự lợi hại mà tôi không đoán trước. Cho nên, dù bạn là ai, đam mê điều gì, thế mạnh ra sao, cứ hãy đặt các nền móng mà bạn muốn. Bạn chẳng cần chạy theo đám đông để đặt một mặt sàn theo bất cứ ai cả. Bạn chính là quy chuẩn của thế giới riêng bạn.

Tập trung cho nền móng của bản thân của hiện tại là một điều kiện quyết định thành công trong tương lai dài hạn của bạn.

Đọc thêm: 10 thói quen tốt giúp phát triển bản thân mỗi ngày

Điều kiện 4. Hướng lên trên

Không có một cây đại thụ nào chỉ hướng sang bên cạnh, trở nên to béo mà không cao lên. Nhất định là phải thân cây trưởng thành trước rồi mới phát triển các cành nhỏ sau, luôn luôn hướng lên phía trước.

Muốn thành công, nhất định phải hướng về phía trước, không ngừng hướng lên trên, sẽ có thể to lớn hơn cả không gian.

Có nhiều lúc tôi bị u mê trong những thành tích từ trong quá khứ của mình. Nó giống như việc tự nhìn cúi xuống nhìn xuống gót chân của chính mình vậy, vô cùng vô bổ. Mỗi lần như vậy tôi đều nhận ra bản thân mình trở nên ngưng trệ, không phát triển và mất dần nhiệt huyết. 

Điều kiện quyết định thành công
Hướng lên trên – Điều kiện quyết định thành công

Từ khen bản thân mình trong quá khứ mà bỏ quên mất sự cố gắng của hiện tại quan trọng biết nhường nào. Chưa nói đến kết quả của ngày mai, chỉ nói đến khoảnh khắc ta có thể bỏ lỡ trong hôm nay khi để bản thân chìm vào quá khứ đã là một sự lãng phí rồi.

Cho nên, khi tôi bắt đầu có dấu hiệu nhìn lại một thời điểm huy hoàng nào đó mà không kèm theo hành động tiến lên, thì tôi đều phải cấu vào tay mình để nhắc nhở bản thân: Hãy ngẩng cao đầu. Cuộc đời là ở trước mắt, không phải phía sau lưng.

Hướng lên trên nhất định là điều kiện quyết định thành công không thể thiếu của bất cứ ai, bao gồm bạn, tôi và chúng ta.

Đọc thêm: Lập kế hoạch cá nhân như thế nào?

Điều kiện 5. Hướng về phía mặt trời

Chẳng có cây nào trưởng thành mà hướng về bóng tối, tránh né ánh sáng. Ánh Mặt Trời chính là niềm hi vọng để cây sinh trưởng. Đại thụ biết rằng, nhất định phải vì mình mà tranh thủ đón thật nhiều ánh sáng hơn mới có hi vọng ngày càng cao lớn hơn.

Muốn thành công, nhất định phải tạo dựng một mục tiêu chính xác, nỗ lực phấn đầu mỗi ngày để luôn tiến về phía trước thì mọi ước mơ mới có thể trở thành sự thật.

Niềm tin, mục đích, sứ mệnh, mục tiêu chính là thứ có thể dẫn lối tôi tiến về phía trước mỗi lần u mê trong bóng tôi. Nếu không hướng về ánh Mặt Trời kia, có lẽ tôi không biết mình phải phấn đầu vì điều gì. Hi vọng, khát khao, giấc mơ, ánh sáng là những thứ vô cùng cần thiết để tạo động lực hành động cho mỗi chúng ta.

Điều kiện quyết định thành công
Hướng về phía mặt trời – Điều kiện quyết định thành công

Bởi vậy, Mặt trời luôn là biểu tưởng của khởi đầu và những điều tốt đẹp. Cũng giống như cái cây cần Mặt Trời để quang hợp và sưởi ấm. Nền móng tạo dựng thành công cũng cần có ánh sáng để trở nên rực rỡ muôn màu.

Tôi cũng từng sống những tháng ngày quên đi mục tiêu của mình, lo lắng bồn chồn và hoảng loạn. Khi từ từ tìm thấy lý tưởng và mục tiêu, thì tâm hồn, trái tim và bộ óc như được khai mở và soi sáng, dẫn lối chỉ đường tiến về phía trước.

Bởi vậy, ta chẳng thể thành công nếu không có mục tiêu rõ ràng, bởi khi đó ta giống kẻ mù đường, chẳng biết mình cần bước hướng nào tiếp theo, cứ lòng vòng cho đến khi mệt mỏi và ngã xuống. Thật đáng thương.

Đọc thêm: Đặt mục tiêu SMART như thế nào?

Tổng kết

Trên đây là 5 điều kiện quyết định thành công của một người. Hi vọng bài viết đã giúp bạn nhìn nhận rõ những thiếu sót của bản thân trên hành trình chinh phúc thành công của riêng mình.

Đọc thêm:

Chúc bạn một ngày tốt lành!

Đừng quên rằng…!

Hương đã thiết kế một khóa học đặc biệt dành cho những ai mong muốn:

  • Thoát khỏi rắc rối tài chính đang mắc phải
  • Giải phóng bản thân khỏi con nghiện mua sắm
  • Xây dựng quỹ dự phòng cho bản thân 6 – 12 tháng

Thì khóa học: 30 NGÀY THAY ĐỔI – TẠO LẬP THÓI QUEN CHI TIÊU TÍCH CỰC SAU 30 NGÀY là khóa học dành cho bạn.

Tìm hiểm thêm về khóa học tại đây!

thử thách 30 ngày thay đổi
30 ngày thay đổi – tạo lập thói quen chi tiêu tích cực

Hương Nguyễn – Phụ Nữ Tự Do.


Nếu bạn thấy nội dung này là có giá trị, hãy mời Hương một cốc cafe nhé!

Hoặc,

Số tài khoản: 19037057180015 Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Thu Hương Ngân hàng Techcombank chi nhánh Tân Bình.



CÁC TRANG LIÊN HỆ KHÁC

  1. Website: Phụ Nữ Tự Do – Blog viết về chủ đề quản lý tài chính cá nhân cho phụ nữ.
  2. Linkedin: Nguyễn Thị Thu Hương
  3. Facebook: Hương Nguyễn
  4. Fanpage: Hương Nguyễn Blog

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here