Review sách: Trải nghiệm Wow – Zappos

2
326
Review sách: Trải nghiệm Wow - Zappos

Mọi người tôi gặp tại Zappos đều có một câu chuyện riêng giúp củng cố sứ mệnh của công ty.

__Trích sách Trải nghiệm Wow, lời kể của Mark Dagostino__

The power of Wow – Trải nghiệm Wow

Một cuốn sách được tạo nên bởi Tập thể nhân viên Zappos.com, Tony Hsieh (CEO Zappos) và Mark Dagostino (đồng tác giả).

Tôi đã định viết gì đó cho cuốn sách này ngay từ ngày đầu tiên đọc nó. Tôi đã wow lên bất ngờ với những câu chuyện “không tưởng” nhưng chân thật từ chính các nhân viên Zappos.

Nó không phải câu chuyện được trích từ “một nhân viên đến từ phòng… của công ty Zappos”. Nó được kể bởi người thật, việc thật, chức vụ thật trong công ty. Từng câu chuyện được gắn liên với tên và vị trí của họ. Và nó chân thực đến nỗi, có một phải phút giấy nào đó khiến tôi rơi nước mặt.

Nói thật tôi không chắc mình có thể viết được một bài review rành mạch, rõ ràng như những bài Review sách khác hay không. Bởi ở đây, có quá nhiều cảm xúc ngổn ngang. Nó đến không chỉ bởi câu chuyện, bởi con người, mà còn là tầm nhìn, triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi của Zappos được thể hiện sau những câu chuyện kể của từng nhân viên tại Zappos.

Tôi từng nghe đâu đó về những điều kỳ diệu trong văn hóa doanh nghiệp của Zappos, nhưng tôi không nghĩ nó có thể tới mức “không tưởng” đến như vậy. “Không tưởng” ở đây chính là điều mà bạn khó lòng tưởng tượng ra.

Nó thật sự cho tốt một chút “Trải nghiệm Wow” khi nghĩ về Zappos và Tony Hsieh.

Trải nghiệm Wow dành cho tất cả mọi người

“Một trong những trích dẫn yêu thích của tôi là “Một thương hiệu tuyệt vời là một câu chuyện không ngừng mở ra chương mới.

Tôi nghĩ điều đó cũng đúng với một công ty, cho một cộng đồng và cho một thành phố.

Đó là lý do vì sao tôi rất vui mừng khi được là một cư dân của Downtown Las Vegas ngay lúc này.

Và đó cũng là lý do vì sao tôi thấy phấn khích khi được là một phần trong giai đoạn tiếp theo của cuộc phiêu lưu Zappos.

Tôi không thể chờ đợi để xem những gì đang mở ra phía trước.”

__Tony Hsieh, CEO Zappos.com, tác giả cuốn sách “Tỷ phú bán giày”__

Review sách: Trải nghiệm Wow - Zappos
Trải nghiệm Wow dành cho tất cả mọi người

Mẩu giấy note tôi ghi lại khi đọc Trải nghiệm Wow

Trải nghiệm wow thứ nhất: Lời cam kết của khách hàng cao hơn tất cả

Đây là phần note lại của tôi sau khi đọc được quyết định Tony trước sự cố Giáng sinh năm 2017 qua lời kể của Arun Rajan – Giám đốc vận hành tại Zappos.

“Nếu bạn đặt hàng vào trưa 23 tháng 12, bạn sẽ nhận được gói hàng của mình vào đúng ngày Giáng sinh.” – Chiến dịch MKT lớn vào dịp Giáng Sinh 2017.

“Trong vòng một giờ sau khi thông báo ấy được gửi đến danh sách e-mail nhân viên, rồi đến hàng chục triệu khách hàng và chúng tôi nhận được e-mail từ Trung tâm Hoàn tất đơn hàng, cho biết, họ đã nhận được số lượng đơn hàng vượt công suất tối đa. Họ sẽ không thể giao thêm một đơn hàng nào cho đến sau ngày 25 tháng 12.

Sự hoảng loại đã xảy ra.”

__Trích sách “Trải nghiêm Wow”, Zappos__

Zappos đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp. Tất cả nhân viên trung tâm tại phòng hội nghị và suy nghĩ về cách nâng cấp quy trình. Các ý tưởng lần lượt được đưa ra về việc: có thể tuyển thêm nhân viên không? Thuê thêm xe tải giao hàng? Hay trực tiếp điều nhân viên từ Vegas đi giao hàng?

Các ý tưởng được tuôn ra không ngừng cho đến khi Tony nói: “Hãy tặng giày cho họ.”

Tôi nghĩ: “Tony, anh điên rồi.”

Sự thật là: Bất cứ ai đặt mua sản phẩm mà không được giao như đã cam kết, chúng tôi sẽ hoàn lại 100% giá trị của đơn hàng đó.

Nghĩ lại, thì nó hoàn toàn phù hợp với giá trị cốt lõi của Zappos.

“Mang đến cho khách hàng trải nghiệm WOW thông qua dịch vụ khách hàng”

Đây thật sự không phải lời nói suông, không phải tấm áp phích treo trên tường để “làm màu” như cả triệu doanh nghiệp ngoài kia vẫn đang làm như thế.

Tại Zappos họ cho rằng: Chi tiền cho khách hàng là một khoản đầu tư và chúng tôi đầu tu mọi thử có thể cho họ.

>> Tôi tin rằng, bất cứ ai đối với ai cũng cần tôn trọng Cam kết. Lời cam kết với khách hàng, đối tác, bạn bè, gia đình, và đặc biết là bản thân của mình. Tôi tin đây chỉ là một trong cả ngàn câu chuyện đầy cảm hứng đến từ “Trải nghiệm Wow” mà tôi nhận được.

Review sách: Trải nghiệm Wow
Lời cam kết của khách hàng cao hơn tất cả

Trải nghiệm wow thứ hai: Hãy cho họ thấy bạn phù hợp với công việc đó trước khi được yêu cầu

Christa Foley – Trưởng bộ phận Tâm nhìn thương hiệu, Thu hút nhân tài và Đào tạo văn hóa đối ngoại; rút ra bài học cho chính mình rằng:

“Nếu bạn đang đưa ra một quyết định khó khăn và lý do của bạn để nói “không” rất đơn giản, vì nó làm bạn khó chịu, hoặc bạn không chắc chắn rằng mình sẽ thành công, vậy thì đó không phải là lý do chính đáng để không làm điều đó.”

Cô ấy đã làm ở bộ phận tuyển dụng 15 năm trước khi được Tony chuyển sang Zappos Insights. Đó là một khoảng thời gian khó khăn, theo như cô ấy nói. Cô ấy không biết gì về B2B, đặc biết là tập trung vào Giáo dục. Nhưng cô ấy đã chuyển đến Zappos Insights được 7 năm kể từ đó đến lúc kể câu chuyện của mình trong quá trình thực hiện cuốn sách này.

Tuyệt!

>> Tôi chính xác đã được cô ấy truyền cảm hứng để khởi động một ý tưởng mà tôi vẫn luôn đắn đo giữa được và mất. Để thực hiện ý tưởng này, đưa nó thành hành động cần một sự dũng cảm lớn. Đây thật sự là một dự án có thể dùng một câu để mô tả: “Được ăn cả, ngã về không”. Tôi đã sợ hãi, và suy nghĩ rằng không chắc chắn rằng mình sẽ thành công. Và Christa đã thức tỉnh tôi. Những nỗi sợ hãi của tôi không phải lý do chính đáng để tôi nói “KHÔNG” với dự án này.

Tôi đã “ấn nút” khởi động dự án ngay buổi sáng hôm đó. Chẳng có điều gì chắc chắn là tôi sẽ thành công, nhưng nếu tôi không hành động, đến có hội thất bại tôi cũng không có.

Cảm ơn Christa, cảm ơn Zappos, cảm ơn Trải nghiệm wow.

Trải nghiệm wow thứ ba: Nuôi dưỡng một khu vườn thật sự tuyệt vời rất giống với việc xây dựng sự nghiệp viết lách

“Nuôi dưỡng một khu vườn thật sự tuyết vời đòi hỏi thời gian và công sức, tập trung và chú ý, thử nghiệm và chấp nhận sai sót và nhiều hơn nữa. Vấn đề là, khi một khu vườn được canh tác đúng cách, mọi thứ đều sinh sôi, nảy nở.”

__Christa Foley, Trưởng bộ phận Tầm nhìn thương hiệu, Thu hút tài năng và Đào tạo văn hóa đối ngoại__

Tôi đã nghĩ về Blog của mình, tôi nghĩ về sự nghiệp viết của mình, tôi nghĩ về tất cả những gì đã, đang và sẽ trải qua.

Đã có lúc tôi chán nản, bỏ bê việc viết. Đã có lúc tôi sợ hãi mỗi khi kiểm tra Analytics, nhìn bảng số liệu với lượt xem ít ỏi. Có những lúc tôi muốn trốn chạy cả thế giới bởi chẳng nhìn thấy mần xanh nào đầu trồi sau nhiều ngày cố gắng.

Tôi loay hoay trong chính Blog của mình.

Từ chủ đề, từ khóa, viết tự do hay viết bài chuẩn SEO, truyền thông thủ công hay nên chạy quảng cáo, chọn đam mê hay tiền bạc… Tất cả cứ như mớ bòng bong.

Tôi đã thay đổi kế hoạch triển khai Blog ít nhất 2 lần chỉ trong 6 tháng. Tôi bị áp lực bởi chính kỳ vọng của bản thân. Tôi lúc tôi muốn tạm “buông xuống” mọi cố gắng.

Sau đó, tôi lại tỉnh giấc, hào hứng và tìm kiếm giải pháp cho Blog của riêng mình. Tôi lần lượt thử những gì có thể từ chủ đề đến cách thức viết bài… Và như bạn thấy đó, Blog của tôi hiện đang chỉ xoay quanh một chủ đề duy nhất là SÁCH.

Tôi không biết quyết định của mình sẽ đi đến kết quả nào. Nhưng tôi biết cảm giác hạnh phúc là có thật. Tôi càng hiểu hơn công sức và thời gian tôi bỏ ra sẽ mang tới một kết quả. Chỉ là tôi vẫn đang tìm kiếm hướng “canh tác đúng” cho Blog của mình.

Tôi đang đầu tư để tìm kiếm hướng “canh tác đúng” cho Blog của mình, hay ủng hộ và chờ đón điều kỳ diệu từ chiếc Blog này nhé.

Một lần nữa cảm ơn Christa nhé, cảm ơn trải nghiệm wow mà Zappos đã tạo ra nhé!

Đánh giá chung về cuốn sách “The power of Wow – Trải nghiệm Wow”

“Truyền cảm hứng cho thế giới bằng cách mang lại hạnh phúc cho khách hàng, nhân viên, cộng đồng, nhà cung cấp và cổ đông một cách lâu dài bền vững.”

__Zappos__

  • Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, tôi tin bạn sẽ nhận về những bài học kinh doanh và quản trị nhân lực rất giá trị
  • Nếu bạn là một nhân viên bình thường, đang thực hiện ca làm việc ngày 8 tiếng như bao người, tôi tin bạn sẽ tìm thấy cảm hứng để yêu và hạnh phúc trong công việc
  • Nếu bạn là một người trẻ, tìm kiếm những vết sáng trong đời, tiếp nhận những lời kêu gọi hành động và triết lý cuộc sống, tôi tin bạn không thể bỏ qua cuốn sách wow này
  • Nếu bạn giống như tôi, một người viết, một người đọc, thì đây thật sự là món quà ban phát những ý tưởng. Sự thật là tôi nhận được nhiều hơn 3 ý tưởng mà tôi chia sẻ ở trên. Với góc nhìn của bạn, biết đâu bạn còn tìm thấy nhiều ý tưởng rất wow khác thì sao. Chính vì vậy, đừng bỏ lỡ cuốn sách này.

Điểm đánh giá: 8/10

Review sách: Trải nghiệm Wow
Đánh giá chung về cuốn sách “The power of Wow – Trải nghiệm Wow”

Cảm ơn Alphabooks đã đồng hành cùng cuốn sách này, mang Trải nghiệm Wow và Zappos về gần hơn với độc giả tại Việt Nam.

Chúc bạn có thêm những trải nghiêm wow cùng cuốn sách này.

Bạn còn chờ gì nữa mà chưa mở App Tiki và đặt ngay cuốn sách này nhỉ?

Link mua sách: tại đây

———————————————– 

Một vài gợi ý khác cho bạn

Bạn chắc chắn sẽ muốn đọc các cuốn sách tuyệt vời khác. Mời bạn đến với chuyên mục: Review sách nhé!

Review sách: Lagom – Biết đủ mới là tự do

Review sách: Cứ viết đi! – Grate Solomon

Review sách: Untamed – Glennon Doyle

#huongnguyentt

Growing up everyday!


ỦNG HỘ/ DONATE

Like Fanpage Hương Nguyễn Blog hoặc Follow Facebook cá nhân (Lê Thị Nhật Linh) để nhận thông tin mới nhất từ Hương Nguyễn Blog.

Bạn thích bài viết này? Hãy để lại comment để giúp mình có thêm động lực. Ngoài ra, bạn cũng có thể ủng hộ mình bằng hình thức mua sách qua link tại Blog Hương Nguyễn nhé!

Thank you!

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here